Các loại gỗ phổ biến trong thiết kế nhà hàng

Hiện nay có khá nhiều chất liệu để lựa chọn khi trang trí thiết kế nhà hàng trọn gói. Gỗ là một trong những vật liệu được khá nhiều sự yêu thích từ các khách hàng của TRAMDe’COR. Trong bài viết này, cùng chúng tôi tìm hiểu ưu nhược điểm của một số loại gỗ đang phổ biến trong nghành thiết kế nội thất nhé.

Gỗ sồi

Gỗ sồi có độ bền cao và khá cứng và có khả năng chống mục tốt. Khả năng chống mối côn trùng ăn mòn khá tốt. Với màu nâu nhạt đặc trưng, kết hợp các vân gỗ nên dễ dàng tạo ra sự sang trọng. Gỗ sồi thường được chế biến làm ván ép. Khi lựa chọn chất liệu cho ý tưởng thiết kế nhà hàng sang trọng, gỗ sồi thường được gợi ý nhiều. Vì giá thành không quá cao, dễ tìm kiếm.

Vì chính độ cứng cao, nên gỗ sồi có tính đàn hồi bà chịu lực thấp. Nên thông thường gỗ sồi chỉ dùng cho các dụng cụ nội thất mang tính trang trí. Màu nâu nhạt đặc trưng nên dễ gây nhàm chán, đơn diệu.

Gỗ dầu

Khả năng chống ẩm mốc và chống mài mòn tốt. Gỗ dầu được xem là vật liệu gỗ chất lượng trung bình tốt. Tuổi thọ của của gỗ dầu có thể đạt từ 15 đến 30 năm, thậm chí 50 năm khi được bảo quản tốt. Màu sắc và vân gỗ của gỗ dầu khá độc đáo, đa dạng. Bề mặt sáng bóng mang đến sự sang trọng, dễ vệ sinh. Có khá nhiều loại gỗ dầu trên thị trường, với nhiều nên chi phí cũng khá đa dạng cho bạn lựa chọn.

Gỗ dầu thường được áp dụng trong trang trí thiết kế nhà hàng cổ điển cho sàn, tay vịn cầu thang, gạch thông gió, tấm lót sàn,… Mặc dù có khả năng chống ẩm mốc, nhưng gỗ dầu vẫn sẽ dễ bị mục nát nếu ở trong môi trường ẩm ướt, hoặc môi trường khác nghiệt. Đây cũng là một trong những loại gỗ có chi phí tương đối cao.

Xem thêm: Làm thế nào để thi công, thiết kế khách sạn hiệu quả?

Gỗ thông

Hiện nay gỗ thông đang được dùng khá phổ biến, giá thành của các loại gỗ này không cao. Nhờ vào các ưu điểm: có độ bền và độ dẽo tốt nên dễ tạo hình, chế tác. Tuổi thọ trung bình của gỗ thông thường đạt từ 10 – 15 năm. Dễ sử dụng vì loại gỗ này dễ khai thác. Gỗ thông được sử dụng nhiều trong các nghành công nghiệp: sản xuất giấy, đệm,… Trong nghành nội thất, gỗ thông được dùng làm các nội thất trang trí, tủ, kệ, giường, bàn ghế, khung cửa…

Nhược điểm lớn của gỗ thông: dễ bị ăn mòn do mối, mọt, côn trùng, không chịu nước, dễ bị trầy xước. Để khắc phục những nhược điểm, giúp kéo dài tuổi thọ cho gỗ thông, các nhà sản xuất thường sẽ kết hợp thêm một số chất phụ gia, hóa học để chống mối mọt. Gỗ thông trong thiết kế nhà hàng nội thất thường sẽ áp dụng cho trang trí, bàn ghế, kệ, vách ngăn,…  

Gỗ hương

Một trong những loại gỗ quý, có chất lượng cao với tuổi thọ có thể đạt từ 50 – 150 năm, nếu được bảo quản và sử dụng đúng cách. Nhờ vào độ bền cao, khó bị mục nát hay ăn mòn. Gỗ hương còn có một mùi hương đặc trưng, tạo nên sự độc đáo cho loại gỗ này.

Trong ngành thủ công mỹ nghệ, gỗ hương được sử dụng để làm đồ trang trí, tượng gỗ, trầm, nhang, tinh dầu,… Trong nội thất để tạo thiết kế nhà hàng gỗ phong cách sang trọng, gỗ hương sẽ được dùng làm bàn ghế, giường, tủ,... Hoặc dùng làm trang trí trong kiến trúc: cửa gỗ, cầu thang, cột,… Nhược điểm duy nhất của gỗ hương là loại gỗ quý, khó khai thác và giá thành cao.

Gỗ Teak – gỗ tếch

Một loại gỗ được sử dụng khá phổ biến, xuất phát từ Đông Nam Á. Gỗ teak có độ bền, kháng mối mọt, chống thấm, chống cong vênh cao và cũmg dễ tạo hình, dễ tách lớp nhờ vào tính năng bền, dẻo,. Gỗ teak có màu vàng sẫm hoặc hơi nâu, giác vân gỗ thường là màu vàng nhạt hoặc trắng. Trong môi trường thuận lợi để bảo quản, gỗ teak có thể đạt được đến 50 năm.

Trong nghành chế biến gỗ, gỗ teak được sản xuất làm gỗ ván ép, gỗ tấm, gỗ lắp ráp. Trong nghành xây dựng, kiến trúc, gỗ teak sản xuất để đóng tàu thuyền, sàn gỗ, cầu thang, đồ gia dụng, đồ nội thất: tủ, giường, bàn ghế,…. Vì được trồng nhiều trong các lâm trường, nông trường nên gỗ teak được khái thác khá thuận lợi, phổ biến. Hiện tại giá thành gỗ teak đang được đánh giá mức trung bình.

Trên đây là một số loại gỗ đã được các khách hàng của TRAMDe’COR quan tâm, sử dụng. Và cũng được quan tâm của nhiều gia chủ, nhà đầu tư với các công trình thiết kế nội thất khác nhau. Nếu bạn có ý tưởng và cần được tư vấn thiết kế nhà hàng với chất liệu gỗ, hoặc bất cứ chất liệu nào. Hãy liên hệ với chúng tôi để có thêm nhiều sự gợi ý phù hợp với mặt bằng, chi phí của bạn nhé!