TẠO KHÔNG GIAN LỚP HỌC HIỆU QUẢ CHO THIẾT KẾ TRƯỜNG MẦM NON

Thiết kế trường mầm non cần đến yếu tố tính thẩm mỹ và an toàn cao. Tùy theo từng chức năng của khu vực/ phòng mà bạn sẽ có những chú ý khác nhau . Dựa trên công năng, thiết kế cũng sẽ có những thay đổi theo tiêu chuẩn an toàn riêng.  

Vị trí, số lượng

Vị trí

Lớp học không cần vị trí trung tâm khu đất, nhưng cần có sự thuận tiện trong thiết kế trường mầm non để đi lại giữa các khu vực nhất định. Bạn có thể chọn những khu vực gần cuối hoặc sau khu vực trung tâm. Vì chính cảm giác thoải mái, được khám phá nhiều hoạt động vui chơi khác nhau, trước khi đến lớp học. Sẽ giúp bé có sự thoải mái, giảm đi tâm lý áp lực của học hành hiệu quả.

Số lượng  

Tùy vào quy mô, cùng số lượng học sinh mà số lượng phòng học có thể ít hay nhiều. Đôi khi số lượng phòng học có thể sẽ còn phụ thuộc vào cách sắp xếp từ chương trình giảng dạy. Bạn có thể linh hoạt sắp xếp thời gian học tập của bé một cách chủ động hơn.

Diện tích

Tùy vào số lượng học sinh, nhưng diện tích của các lớp học nên được ưu tiên nhiều hơn các khu vực khác. Tùy theo từng độ tuổi khác nhau, các lớp học sẽ có những yêu cầu về khoảng cách an toàn giữa các đồ vật và trẻ. Độ cao cũng là một trong những cách giúp bạn tạo sự lưu thông cho không khí hiệu quả, tăng được cảm giá thông thoáng cho lớp học.

Bố trí không gian

Không gian trong lớp học không cần quá rộng, nhưng cần có yếu tố thông thoáng, không khí lưu chuyển tốt. Ánh sáng tự nhiên không quá mạnh, nhưng phòng học có ánh sáng mặt trời sẽ là điều cần thiết, tăng cảm giác rộng rãi cho phòng học hiệu quả. Bạn có thể sử dụng thêm nhiều vật liệu hoặc vật dụng, nhằm tạo cảm giá thông thoáng, rộng rãi cho lớp học: kinh cường lực, cửa sổ, màn cửa,…

Khoảng cách của các bàn ghế, kệ, tủ,… nên có sự tính toán trước. Tránh việc trang trí quá nhiều dễ khiến trẻ mất tập trung. Lớp học sẽ là một trong những không gian để đánh giá thiết kế trường mầm non chất lượng cao hay không. Vì đây sẽ là không gian cho trẻ sinh hoạt nhiều nhất.

Nên có sự phần chia theo các khu vực nhỏ, bạn sẽ có thể vừa dùng không gian ấy để trang trí hoặc khu vực giúp tiết kiệm không gian. Yếu tố màu sắc cũng là một trong những bí quyết tăng cảm giác rộng rãi, thân thiện của không gian.

Sắp xếp, bố trí nội thất

Bạn có thể tận dụng tạo hình của các kệ, tủ, bàn ghế,… để giúp không gian lớp học sinh động, tạo ra thêm một số khu vực nhất định. Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều dạng bàn ghế trong thiết kế trường mầm non thông minh và độc đáo. Sử dụng các bộ bàn ghế đầy màu sắc, có chút mới lạ sẽ dễ dàng thu hút sự tò mò và thích thú của trẻ hơn.

Ngoài ra các kệ sách, tủ bạn cũng có thể tận dụng là khu vực chưa đồ, dụng cụ hoặc thiết bị giảng dạy. Vừa có thể biến tấu làm vách ngăn, trang trí giúp tiết kiệm không gian nhưng vẫn đạt được tính thẩm mỹ, tiện lợi. Khi kết hợp được thêm các dụng cụ, trò chơi không gian sẽ càng thêm có tính sáng tạo, độc đáo cho trường học của bạn.

Đây là một số gợi ý cho bạn khi lên ý tưởng lớp học của thiết kế trường mầm non. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các dự án thiết kế nội thất khác của chúng tối. Hoặc liên hệ TRAMDe’COR để có thêm nhiều tư vấn và thông tin nhé!